TIN SỐC

Doping là gì? Dính doping sẽ bị phạt như thế nào trong bóng đá

Trong các giải thi đấu thể thao Doping được xem là điều cấm kỵ. Mọi kết quả nếu phát hiện ra âm tính với Doping đều được bãi bỏ và xử phạt. Vậy rốt cuộc Doping là gì hay Doping là bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu khái niệm này nhé.

Bạn có biết Doping là gì?

Không ít người hâm mộ thể thao đặc biệt là bóng đá thắc mắc Dolphin là gì. Đây chính là tên gọi chung của các loại chất kích thích vị cấm trong mọi giải đấu. Chúng có tác dụng đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu về tim. Nhờ làm tăng thể lực và độ tập trung cho các cầu thủ.

Doping là gì và vì sao bị cấm trong bóng đá?
Doping là gì và vì sao bị cấm trong bóng đá?
Nhận thấy việc sử dụng loại chất cấm này làm ảnh hưởng đến tính công bằng của mọi giải đấu. Bên cạnh đó nó còn gây tác động sức khỏe hay đe dọa tính mạng của cầu thủ. Vì vậy, liên đoàn bóng đá thế giới đã nghiêm cấm mọi cầu thủ trong việc sử dụng loại chất này. Dù là cố ý hay không vô tình không biết Doping là gì. Doping được chia làm 3 dạng thông dụng. Đó là:

Doping máu: 

Loại này có khả năng tăng cường lượng oxy được vận chuyển qua hồng cầu. Điển hình như NESP (Darbapoetin), ESP (Erythropoetin)… Trong đó NESP có tác dụng mạnh gấp 10 lần ESP và duy trì trong suốt 10 ngày.
Cùng chúng tôi chiêm ngưỡng những logo các câu lạc bộ Ngoại Hạng Anh đẹp và độc nhất nhé!
Doping cơ: 

Doping cơ giúp tăng cường sức mạnh nhờ tác dụng tăng cường sản sinh hormon cho cơ thể. Nó không chỉ được dùng cho các cầu thủ bóng đá mà còn trong cả vật, đẩy tạ, điền kinh, xe đạp, cử tạ…

Doping cơ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp.
Doping cơ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp. 
Doping thần kinh: 

Doping là gì? Loại Doping này giúp cơ thể không cần nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi. Nhờ vào cơ chế ngăn chặn phản hồi của các cơ bắp tới hệ thần kinh trung ương.

Doping nghĩa là gì? FIFA vào cuộc điều tra

Sau khi luật sư Richard McLaren công bố báo cáo điều tra về Doping cho ga da ngay lập tức FIFA nhảy vào cuộc. Họ quyết định mở rộng và mạnh tay đối với các vụ bê bối trong làng bóng đá khi sử dụng chất cấm.

Trong đó, các báo của luật sư này cho thấy Nga hiện đang có chương trình Doping liên quan đến 1.000. Bao gồm 33 cầu thủ bóng đá có cả cầu thủ của quốc gia. Nhận thấy điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến kết quả các giải đấu vì vậy FIFA ngay lập tức hợp tác với WADA để điều tra tường tận mọi ngóc ngách.
Tìm hiểu thêm thông tin về những tiền vệ cánh phải hay nhất thế giới hiện nay.
Đội tuyển bóng đá Nga tại World Cup 2014 bị nghi dính Doping.
Đội tuyển bóng đá Nga tại World Cup 2014 bị nghi dính Doping.
Tổ chức bóng đá quyền lực này tuyên bố sẽ xử lý đến cùng. Bên cạnh đó, FIFA đã gặp và trao đổi cùng giám đốc phòng xét nghiệm Moscow về bê bối bảo trợ doping của quốc gia này.

Theo nguồn thông tin đáng tin cậy của BBC, trong số 33 cầu thủ trong danh sách có 1 cầu thủ thi đấu tại World Cup 2014. Vì vậy, liên đoàn bóng đá đã kiểm tra và tiến hành xét nghiệm lại các mẫu của tuyển thủ Nga. Tuy nhiên vẫn chưa phát hiện ra trường hợp dính Doping là gì như đã được báo.

Về phía FIFA, họ cho biết trong số các vận động viên được nhắc đến trong danh sách này thì có 2 nữ cầu thủ bị U20 Nga sa thải. Còn các cầu thủ còn lại, họ vẫn chưa tìm ra bằng chứng về việc nguồn tin này là sự thật. Vì vậy không có căn cứ để kết luận Doping là gì đối với các trường hợp này. Tuy nhiên cuộc điều tra này vẫn sẽ được tiếp tục.

Hình phạt dành cho các cầu thủ dính Doping là gì?

Như trên đã phân tích Doping là gì ảnh hưởng lớn đến không chỉ kết quả của mọi giải đấu mà còn nguy hiểm đến tính mạng cầu thủ. Vì vậy mọi trường hợp bị phát hiện dính Doping là gì sẽ bị xử phạt không khoan nhượng. 


Doping là gì ảnh hưởng lớn đến không chỉ kết quả của mọi giải đấu. 

Trong đó, các hình thức phạt bao gồm:
  • Thu hồi giải thưởng
  • Kỷ luật cảnh cáo
  • Sa thải đối với cầu thủ bị phát hiện âm tính với Doping là gì nhiều lần
  • Gạch tên khỏi danh sách đội tuyển quốc gia
  • Bị cấm thi đấu vĩnh viễn
Tùy vào tình trạng mà việc xử phạt sẽ được thay đổi khác nhau. Tuy nhiên về phía FIFA họ quyết tâm làm sáng tỏ mọi vụ việc gian lận bằng cách sử dụng loại chất cấm này.

Trên đây là những thông tin xoay quanh Doping là gì. Dù biết được những tác hại của loại chất kích thích này tuy nhiên vẫn còn nhiều cầu thủ liều mạng sử dụng. Để bảo đảm an toàn và sự công bằng, việc ngăn chặn các trường hợp này cần được tiến hành mạnh mẽ.

Không có nhận xét nào